Bookmark and Share

24.9.60

ออนเซนบ่อน้ำนมสึรุโนยุ - Tsurunoyu Onsen - Nyoto Onsen


รีวิวออนเซนบ่อน้ำนมสึรุโนยุ
 Tsurunoyu Onsen (Nyoto Onsen)

พาไปอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนกันที่สึรุโนยุ ออนเซน (Tsurunoyu Onsen) หรือออนเซนบ่อน้ำนมอันมีชื่อเสียงโด่งดังในญี่ปุ่น ออนเซนแห่งนี้ เป็นหนึ่งในเจ็ดของน้ำพุร้อนที่ย่านเนียวโตะออนเซน (Nyoto Onsen) ในเซมโบกุ จังหวัดอากิตะ น้ำพุร้อนที่นี่เป็นน้ำพุร้อนที่เก่าแก่ที่สุด ตั้งแต่สมัยเอโดะ (1603-1868) จนอดีตทายาทรุ่นที่ 2 ของเจ้าเมืองอิคิตะชื่อ ซาตากะ โยชิตะกะ มักจะเดินทางมาที่นี่บ่อย ๆ เพื่อรักษาตัวด้วยน้ำพุร้อน
สึรุโนยุประกอบด้วยบ่อ 5 บ่อ ทั่งบ่อด้านในและด้านนอก บ่อด้านนอกมีทั้งแบบเฉพาะผู้หญิงและแบบรวม น้ำพุร้อนที่นี่จะมาจาก 4 แหล่งซึ่งมีคุณภาพแตกต่างกัน ประกอบด้วยชิโรยุ คุโรยุ นากะโนยุและทากิโนยุ  ดีต่อความดันโลหิตสูง ภาวะหลอดเลือด โรคไขข้อ โรคผิวหนังและโรคเบาหวาน
ออนเซนแห่งนี้สามารถเดินทางมาแช่อย่างเดียวแบบเช้าเย็นกลับในสไตล์โรงอาบน้ำสาธารณะ หรือจะมาพักค้างคืนก็ได้แบบโรงแรมสไตล์เรียวกัง (วิธีเดินทางมายัง Tsurunoyu Onsen)


ออนเซนบ่อน้ำนม Tsurunoyu Onsen (Nyoto Onsen)

ออนเซนที่นี่ เก่าแก่ที่สุดเพราะเปิดมาตั้งแต่สมัยเอโดะ มีชื่อเสียงโด่งดังจากบ่อออนเซนที่น้ำแร่เป็นน้ำสีขาวขุ่นแบบน้ำนม ดึงดูให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและต่างชาติมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก

การจะมาพักค้างคืนที่นี่ต้องจองล่วงหน้าจากทางโรงแรมอย่างน้อย 6 เดือนก่อนเข้าพัก เพราะที่พักมีจำกัดและเต็มเร็วมาก แต่ถ้าเราอยากจะมาเพียงแช่ออนเซนเฉยๆ ก็สามารถเดินทางมาแบบเช้าเย็นกลับได้ โดยแนะนำให้พักในเมือง Morioka แทน
จองโรงแรมในเมือง Morioka ราคาถูก คลิกที่นี่

เมื่อมาถึงแล้วให้เดินตรงไปจนสุดทางจากนั้นเลี้ยวเข้ายังห้องซื้อตั๋วแช่ออนเซนด้านซ้ายมือ

เปิดให้ใช้บริการออนเซน Open Air ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 15.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์) ค่าบริการ 510 เยน

จ่ายเงินแล้วจะได้รับผ้าผืนเล็กๆ สำหรับปิดหน้า (เอ้ยไม่ใช่ ปิดตรงน้้นแหละ)

จากนั้นเดินเข้าไปยังโซนบ่อออนเซนกันเลย

บ่อออนเซนที่นี่มีสามจุดใหญ่ๆ จุดซ้ายมือ เป็นบ่อรวมสำหรับสุภาพสตรีและห้องออนเซนสลับชายหญิง บ่อกลางเป็นบ่อออนเซนน้ำนมที่มีชื่อเป็นบ่อรวม ส่วนขวามือเป็นห้องออนเซนสลับชายหญิง

บ่อซ้ายมือของสาวๆ เดินตรงเข้าไปตามทางเดินข้างซ้าย

มาสำรวจด้านในกัน บ่อออนเซนแยกชายหญิงในร่ม ด้านในมีล็อกเกอร์สำหรับเก็บเสื้อผ้า สิ่งของมีค่า

บ่อออนเซนในร่ม น้ำในบ่อยังคงเป็นน้ำเดียวกับบ่อด้านนอก คือ น้ำแร่สีน้ำนม อุดมด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมาย

จากนั้นมาชมบ่อนอกกัน บ่อออนเซนน้ำนมบ่อใหญ่ บ่อรวม (แต่เห็นแต่ผู้ชายที่ลงหน่ะ สาวๆ หนีไปบ่อผู้หญิงหมด) โดยประโยชน์ของการแช่ออนเซน คือ ร่างกายจะได้รับสารต่างๆ ซึ่งเป็นแร่ธาตุ อาทิเช่น กำมะถัน ทำให้มีผิวพรรณเปล่งปลั่ง เลือดลมเดินดี ช่วงให้ร่างกายผ่อนคลาย ความร้อนจากน้ำจะทำให้ระบบหัวใจสูบฉีดเลือดได้เป็นปกติและช่วยขับเหงือ สังเกตุว่าหลังจากที่เราออนเซนเสร็จแล้วจะรู้สึกตัวเบาหวิวเลย ใครไม่เคยแนะนำให้ลองกันเลยจ้า ดีมากๆ

มาดูในส่วนของห้องพักกันเผื่อใครสนใจ บ้านพักจะเป็นสไตล์เรียวกังแบบญี่ปุ่น

ห้องใหญ่จะมีหลายโซน ปูด้วยเสื้อทาทามิ มีเตาผิงสำหรับจุดไฟช่วงหน้าหนาว และชุดยูกาตะให้ ถ้ามีโอกาสก็แนะนำมานอนกันได้เลย