Bookmark and Share

15.11.60

รีวิววิธีใช้ที่จอดรถหยอดเหรียญที่ญี่ปุ่น (Parking in Japan at Coin Parking Lot)

รีวิววิธีใช้ที่จอดรถหยอดเหรียญที่ญี่ปุ่น

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับคนที่เช่ารถขับเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง คือ เรื่องที่จอดรถ โดยที่ญี่ปุ่นนั้น ส่วนใหญ่ในเมืองใหญ่ๆ ที่มีพื้นที่คับแคบจะเป็นที่จอดรถหยอดเหรียญ แต่ถ้าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหญ่ๆ อย่างเช่นตามวัด มีพื้นที่กว้างๆ ก็จะเป็นที่จอดรถแบบมีคนเฝ้าจ่ายเงินแบบบัานเรา สำหรับรีวิวนี้ จะสอนใช้ที่จอดรถแบบหยอดเหรียญซึ่งใช้งานไม่ยาก ไม่ต้องอ่านญี่ปุ่นออกก็จอดได้ (แอดก็อ่านไม่ออกนะ 555)


รีวิววิธีใช้ที่จอดรถหยอดเหรียญที่ญี่ปุ่น (Parking in Japan at Coin Parking Lot)


สำหรับที่จอดรถนั้น ให้สังเกตป้ายตัว "P" ส่วนใหญ่จะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ใช้ระบบอัตโนมัติ ไม่มีคนเฝ้า

อัตราค่าจอดนั้น แต่ละที่ไม่เท่ากัน อย่างที่นี่ ยกตัวอย่างวันธรรมดา 8.00 - 20.00 น. คิดทีละครึ่งชม. 300 เยน เศษปัดเป็นอีกครึ่งชม. สำหรับวิธีใช้ที่จอดรถคือ ขับเข้าไปยังลานจอดตรงช่องจอดทีี่ว่างได้เลย

ถอยหลังเข้าไปจอดให้ชิดขอบด้านหลัง จากนั้น เจ้าแผ่นเหล็กสีเขียวจะค่อยๆ เด้งขึ้นมาชนเกือบถึงใต้ท้อง ล็อคไม่ให้ขยับเอาล้อหลังออกได้ จากนั้นก็ลงจากรถเดินตัวปลิว ไปเที่ยวได้ เริ่มนับเวลาจอดตั้งแต่เจ้าแผ่นเขียวเด้งขึ้นมาเลย โดยเครื่องจะจับเวลาให้อัตโนมัติ 

ขากลับจากเที่ยวก็มาถึงเวลาชำระเงินค่าที่จอดกัน อันนี้ต้องดูดีๆ ตู้บางตู้รับแต่เหรียญนะจะบอกให้ ส่วนตู้นี้ รับทั้งเหรียญและแบงค์พันเยน วิธีการจ่ายคือ ดูเลขหน้าช่องจอดของเรา จิ้มเลขที่หน้าจอ จากนั้น ตู้จะบอกจำนวนเงินที่เราต้องจ่าย แล้วเราก็หยอดเงินไป เป็นอันเสร็จเรียบร้อย (มีทอนให้ด้วย) สะดวกรวดเร็วและง่ายมากๆ เลยมั้ยละ