Bookmark and Share

13.4.60

รู้จักประเทศญี่ปุ่น

รู้จักประเทศญี่ปุ่น 

แผนที่ประเทศญี่ปุ่นและเมืองสำคัญต่างๆ จากทั้งหมด 8 ภูมิภาค 47 จังหวัด



1. ภูมิภาค Hokkaido (สีแดง) เกาะใหญ่อันดับที่สองในญี่ปุ่น เชื่อมต่อกับเกาะใหญ่ (เกาะฮอนชู) ด้วยอุโมงค์เซกัง เมืองหลวงหลักคือเมือง Sapporo เดิมเป็นที่อาศัยของชาวไอนุซึ่งเป็นชนพื้นเมืองของที่นี่ จากนั้นก็เปลี่ยนเป็นแหล่งหลบภัยจากซามูไรที่แพ้สงคราม ปัจจุบัน มีประชากรอาศัยอยู่ราว 5 ล้านคน ส่วนสภาพอากาศของฮอกไกโด ส่วนใหญ่เป็นฤดูหนาวที่ยาวนานกว่า 5 เดือนในรอบปี อุณหภูมิช่วงฤดูหนาวตั้งแต่ -20C - 5C ส่วนในฤดูร้อน อุณหภูมิอยู่ที่ 15 - 30 C 


 
2. ภูมิภาค Tohoku (สีเหลือง) พื้นที่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู เป็นดินแดนที่อุดมไปด้วยธรรมชาติ และมีแหล่งน้ำพุร้อนมากมายนับไม่ถ้วน ปัจจุบันมีประชากรราว 9 ล้านคน สภาพอากาศของโทโฮคุ ทางด้านฝั่งมหาสมุทราแปซิฟิกจะมีอากาศอบอุ่นกว่าทางด้านทะเลญี่ปุ่น 


 
3. ภูมิภาค Kanto (สีเขียว) พื้นที่ของภูมิภาคนี้ เป็นที่ราบลุ่มที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ทำให้มีประชากรกว่า 40 ล้านคน (1,280 คน/ตร.กม.) มีเมือง Tokyo เป็นเมืองหลวงของประเทศ เป็นที่ตั้งของพระราชวังอิมพีเรียล ที่ประทับของพระมหาจักรพรรดิ์ เป็นศูนย์รวมความเจริญ ความทันสมัยต่างๆ ทำให้ในตัวเมืองโตเกียวมีราคาที่ดินที่แพงมาก ผู้คนจึงนิยมอาศัยอยู่ตามชานเมืองเช่น  Chiba, Saitama, Kanagawa แล้วเดินทางเข้ามาเรียน มาทำงานด้วยรถไฟฟ้า มีเมืองท่าสำคัญอยู่ที่ Yokohama ส่วนสภาพอากาศของภูมิภาคคันโตนี้ คล้ายคลึงกับประเทศแถบเอเชียทั่วไป ในฤดุหนาวมีหิมะตก ส่วนฤดูร้อนก็ร้อนเหมือนบ้านเรา 


   
4. ภูมิภาค Chubu (สีฟ้า) พื้นที่ส่วนกลางของประเทศญี่ปุ่น ภูมิประเทศเป็นเทือกเขาและที่ราบริมฝั่งทะเล เป็นที่ตั้งของ Japan Alpes หรือหลังคาของประเทศญี่ปุ่น จึงมีชื่อเสียงในด้านแหล่งท่องเที่ยวเล่นสกีของประเทศ ประชากรที่อาศัยในภูมิภาคนี้มีอยู่ประมาณ 21 ล้านคน ส่วนสภาพอากาศของภูมิภาคนี้ บนเทือกเขาหนาวเย็นตลอดปี ส่วนที่ราบมีอากาศอบอุ่น 



5. ภูมิภาค Kansai (สีน้ำเงิน) ภาคกลางตอนใต้ของญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งภูมิภาคสำคัญของประเทศรองจากคันโตที่มีเมืองโตเกียวเป็นเมืองหลวง ซึ่งแต่เดิมมีเมืองเกียวโตเป็นเมืองหลวงในอดีต ทำให้ภูมิภาคแห่งนี้เป็นศูนย์กลางทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ปัจจุบันคันไซมีเมืองหลักในการท่องเที่ยวอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็น Osaka, Kyoto, Kobe, Nara, Himeji และ Wakayama จึงเป็นอีกหนึ่งจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ญี่ปุ่น ประชาการของภูมิภาคนี้มีราว 23 ล้านคน 



6. ภูมิภาค Chukoku (สีส้ม) ภาคตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น มีเมืองท่องเที่ยวหลักต่างๆ เช่น Hiroshima, Kurashiki และ Okayama โดยบรรยากาศในเมืองยังคงความเป็นชนบทซะส่วนใหญ่ (ตรวจสอบสภาพอากาศในจูโฮะกุได้ที่นี)


7. ภูมิภาค Shikoku (สีม่วง) เป็นเกาะที่เล็กที่สุดของประเทศ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เชื่อมต่อกับเกาะใหญ่ฮอนชูด้วยสะพาน เซโตะโอฮาชิ มีประชากรอาศัยอยู่เบาบางเพียง 4.2 ล้านคน คงความเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติไว้อย่างสมบูรณ์ 


8. ภูมิภาค Kyushu และ Okinawa ภาคใต้ของประเทศญี่ปุ่น อุดมสมบูรณ์ไปด้วยบ่อน้ำแร่และภูเขาไฟ มีเมืองหลักในการท่องเที่ยวมากมายไม่ว่าจะเป็น Fukuoka, Kumamoto, Beppu และ Oita ปัจจุบันถือเป็นอีกหนึ่งภูมิภาคยอดนิยมในการมาเที่ยวที่ญี่ปุ่นไม่แพ้ที่ใดเช่นกัน