Bookmark and Share

28.7.61

ถ้ำธารมรกต Gyukusendo Cave Okinawa World

ถ้ำธารมรกต 
Gyukusendo Cave Okinawa World

พาเที่ยวแบบ Unseen Japan กันบ้างกันที่ ถ้ำธารมรกต Gyukusendo Cave ถ้ำหินงอกหินย้อยขนาดใหญ่ มีอายุกว่า 3 แสนปี เป็นถ้ำที่มีความยาวถึง 5 กิโลเมตร (แต่ปัจจุบันเปิดให้ชมเพียง 890 เมตร ที่เหลือคือ เก็บไว้เป็นงานวิจัย) ถือเป็นถ้ำหินงอกหินย้อยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งนึงของญี่ปุ่น และที่น่าแปลกใจคือ ถ้ำนี้ อยู่ในธีมพาร์ค Okinawa World อีกด้วย แทนที่จะซ่อนตัวอยู่ในป่าลึก

เวลาเปิดปิด : ทุกวัน 9.00 - 18.00 น.
วิธีเดินทาง : ขับรถจากสนามบินนาฮาใช้เวลาประมาณ 30 นาที หรือ นั่งรถบัสสาย 54 / 83 ลงป้าย Gyukusendomae 
ค่าเข้าชม : เฉพาะถ้ำและ Kindom Village ผู้ใหญ่ 1,240 เยน เด็ก 650 เยน


ถ้ำธารมรกต Gyukusendo Cave Okinawa World


แผนที่ถ้ำธารมรตก ซึ่งตั้งอยู่ในส่วนของ Okinawa World ซึ่งธีมพาร์คที่จัดแสดงเกี่ยวกับวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวริวกิวซึ่งเป็นชนชาติท้องถิ่นของเกาะโอกินาว่า

จากลานจอดรถ เดินไปนิดเดียว จะเป็นทางเข้า Okinawa World ซึ่งเราต้องแวะซื้อตั๋วกันก่อน

ซื้อตั๋วกันก่อน เลือกแบบ Cave & Kingdom Village  คือ เข้าได้ทั้งถ้ำและพื้นที่ส่วนใหญ่ทั้งหมดของ Okinawa World เช่น โรงงานแก้วริวกิว  สวนผลไม้พื้นเมือง เวิร์คชอปทำแก้ว ตุ๊กตาชิซา (Shisa) และชมโชว์ Eisa Dance 

หน้าตาตั๋ว มาพร้อมกับแผนที่ แผ่นพับอธิบาย

จากนั้นก็เดินลงถ้ำกันเลย ทางลงอยู่ใกล้ๆ กับจุดที่ซื้อตั๋ว การลงถ้ำ เป็นการเดินลงบันได และจะเดินลงทางเดินในถ้ำลึกลงไปเรื่อยๆ ส่วนฝั่งทางออกถ้ำ ก็จะเป็นบันไดเลื่อนสูงทีเดียว ผู้สูงอายุที่ร่างกายแข็งแรงสามารถเดินเที่ยวได้สบายๆ 
พอเดินลงสู่ตัวถ้ำก็ต้องร้องว้าว กับภาพแรกที่เห็น ถ้ำ Gyukusendo หรือถ้ำธารมรกต นี่ใหญ่โตมโหฬารมากๆ เดินลงบันไดกันไม่ถึง 10 ขั้น ทุกคนแวะถ่ายรูปกันหมด

สำหรับเส้นทางเดินในถ้ำ เป็นทางเดินเหล็กยกสูงจากพื้นถ้ำพอประมาณ พื้นไม่ลื่น แต่มีน้ำเจิ่งนองอยู่ตลอดซึ่งเกิดจากการหยดลงมาจากเพดานถ้ำ แนะนำให้ใส่รองเท้าผ้าใบเดิน ไม่แนะนำรองเท้าแตะและสวมหมวกป้องกันน้ำหยดใส่ศีรษะด้วย สำหรับอุณหภูมิในถ้ำประมาณ 21 C ตลอดทั้งปี เดินได้สบายๆ เลยไม่ร้อน และอากาศถ่ายเทได้ดีพอสมควร

แต่ละจุดของถ้ำ จะมีการตกแต่งเล่นไฟ เปลี่ยนสีไปได้สวยงามทีเดียว ทำให้การเดินถ้ำความยาวเกือบๆ 1 กิโลเมตร ไม่น่าเบื่อ

ถ้ำ Gyukusendo นี้ เป็นถ้ำที่มีอายุเก่าแก่กว่า 3 แสนปี ถูกค้นพบจากนักสำรวจของมหาวิทยาลัย Ehime ในปี 1967 

เพดานถ้ำ ประกอบไปด้วยหินงอกหินย้อย (Stalactites) นับล้านชิ้น ส่วนพื้นถ้ำเป็นหินงอก (Stalagmites)

เดินเข้าไปประมาณกลางๆ ถ้ำ จะมีน้ำตกขนาดใหญ่พอประมาณสวยงามอยู่ 

แอ่งธารน้ำด้านในที่เกิดจากน้ำตกไหลลงมารวมกัน น้ำมีความใสมาก เมื่อตัดกับแสงไฟ สีฟ้าถ้าสังเกตดีๆ จะมีเหมือนแสงออร่าขึ้นมา (ในรูปอาจจะไม่ชัด ต้องมาดูด้วยตา)

ส่วนจุดหินงอกขนาดใหญ่ๆ ที่น้ำตกลงมาเหมือนถ้วยขนาดยักษ์นี้ เรียกว่า Golden Cup เป็นหินปูน (Stalagmites Limestone) สูง 2.5 เมตรและยาว 31 เมตร ซึ่งนับว่าใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

จากจุดนี้ มุ่งหน้าเดินกันต่อไปอีกประมาณ 300 เมตร ก็จะถึงทางออก ตรงจุดนี้ หินงอกหินย้อยแคบมา ต้องมีการตัด เพื่อตัดเป็นช่องทางเดิน

ส่วนหินย้อยเล็กๆ ตรงจุดนี้ มีชื่อเรียกว่า Straw หรือหินย้อยแบบหลอด (ที่เห็นคล้ายๆ หยดน้ำ) ใช้เวลาย้อยลงมา 3 ปี ได้เพียง 1 มิลลิเมตรเท่านั้น !!


เดินกันเพลินทีเดียว พอใกล้ทางออกก็จะมีการจัดแสดงเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในถ้ำนี้ เป็นปลา ปู และกุ้งขนาดเล็ก

เดินกันมาเมื่อยๆ ออกมาจากถ้ำ หลังจากผ่านสวนผลไม้ จะเป็นร้านอาหาร แนะนำให้แวะชิมซอฟท์ครีม Blue Seal (ไอศครีมชื่อดังของที่นี่ ในเมืองจะเป็นไอศครีมแบบตัก ส่วนแบบ Softcream จะมีใน Okinawa World)  มีรสให้เลือก คือ วนิลา วนิลามันม่วง และมันม่วงล้วน

จบจากซอฟท์ครีมก็ต่อด้วยเนื้อย่าง หมูย่างและลูกชิ้นไก่ย่าง ยากิโทริ เสียบไม้หอมๆ เซ็ทนี้ 2,000 เยน ทานรองท้องกันไป