Bookmark and Share

3.9.61

รีวิวพิพิธภัณฑ์รถไฟไซตามะ (Railway Museum Saitama)

รีวิวพิพิธภัณฑ์รถไฟไซตามะ 
Railway Museum Saitama

พาเที่ยว พิพิธภัณฑ์รถไฟไซตามะ (Railway Museum Saitama) พิพิธภัณฑ์รถไฟที่สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของ JR East อย่างที่ทราบกันแล้วว่า ประเทศญี่ปุ่น ใช้การเดินทางโดยรถไฟเป็นหลัก มีรถไฟครอบคลุมตลอดทั่วทุกจังหวัด ทุกเมืองทั่วประเทศ โดยเป็นประเทศแรกๆ ในโลกที่มีการใช้รถไฟเป็นพาหนะมาตั้งแต่ยุคโบราณ ตั้งแต่สมัยรถไฟหัวรถจักรไอน้ำจนสุดท้ายพัฒนามาจนถึงรถไฟหัวจรวดความเร็วสูง ชินคันเซนที่โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวญี่ปุ่นจากทั่วโลกต้องมานั่งกัน สำหรับตัวพิพิธภัณฑ์นั้น สามารถเดินทางมาได้ง่ายๆ ไม่ไกลจากโตเกียว สามารถจัดทริปไปเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับได้ (ควบคู่กับการไปเที่ยว Crayon Shin Chan Theme Park ที่อยู่ในไซตามะเช่นเดียวกัน)

วิธีเดินทาง : จากสถานี Ueno นั่งรถไฟ JR Utsunomiya Line หรือ JR Takasaki Line หรือ Shinkansen Tsubasa, Max Toki, Hakutaka, Yamabiko ลงที่สถานี Omiya จากนั้นต่อรถไฟ New Shuttle ลงสถานี Tetsudo Hakubutsukan ออกจากสถานีก็จะเจอกับพิพิธภัณฑ์รถไฟเลย 

เวลาเปิดปิด : ทุกวัน 10.00 - 18.00 น. (ปิดทุกวันอังคาร)

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 1,000 เยน / เด็กประถม - มัธยม 500 เยน / เด็กเล็กอนุบาล 3 ปี ขึ้นไป 200 เยน ต่ำกว่า 3 ปี ฟรี


พิพิธภัณฑ์รถไฟไซตามะ (Railway Museum Saitama)
                                   คลิป Railway Museum Saitama - พิพิธภัณฑ์รถไฟไซตามะ


แผนที่พิพิธภัณฑ์รถไฟไซตามะ (Railway Museum Saitama)


เริ่มต้นจากสถานี Omiya รอขึ้นรถไฟ New Shuttle ซึ่งเป็นรถไฟสายเล็กๆ สำหรับวิ่งในเมือง 

หน้าตารถไฟ เป็นตู้เล็กๆ ขบวนนึงมีประมาณ 3-4 ตู้ แต่มาบ่อย ทุกๆ 5 นาที ค่ารถไฟสามารถใช้บัตร Suica แปะผ่านเข้าไปได้เลยสะดวกมากๆ นั่งไปแค่ 1 สถานีเท่านั้น

ออกจากสถานี Tetsudo Hakubutsukan ก็จะถึงพิพิธภัณฑ์รถไฟไซตามะ (Railway Museum Saitama) เลย แต่กว่าจะเดินถึงตรงนี้ ติดอยู่ตรงตู้กาชาปองหน้าสถานีซักพัก เพราะมีตู้หยอดไข่โมเดลรถไฟให้หยอดเพียบ เยอะกว่าที่อื่นๆ 555

จากนั้นก็มาหยอดตังซื้อตั๋วกันก่อน สามารถใช้ได้ทั้งเงินสดหยอดซื้อตั๋ว หรือ จะใช้บัตร Suica แปะผ่านทางเข้าพิพิธภัณฑ์ได้เช่นกัน

หน้าตาตั๋วเข้าพิพิธภัณฑ์ (อันนี้แอดใช้เงินสดซื้อจากตู้) นำตั๋วเข้าหยอดเข้าพิพิธภัณฑ์ (เก็บไว้ด้วยสำหรับคืนตอนขาออก)

จากนั้นเดินเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์กันเลย พอเห็นปุ๊บก็ต้องร้องว้าวววววว มันยิ่งใหญ่อลังการ ไม่แพ้ที่ยุโรปกันเลยทีเดียว กลิ่นรถไฟนี่มาเต็ม กลิ่นเหล็กผสมน้ำมันเครื่อง 55
เริ่มต้นจากจุดแรกกันก่อน รถไฟหัวกระสุนอันโด่งดังในตำนาน กับ ขบวน Super Express Series 0 Shinkansen ซึ่งเป็นชินคันเซนรุ่นแรกที่สร้างขึ้นในสมัยเมจิ (ค.ศ.1964) สามารถทำความเร็วได้ 200 km/h ซึ่งถือว่า เร็วมากในสมัยนั้น ชินคันเซนรุ่นนี้ เป็นรถสาย Tokaido Shinkansen ตัวที่โชว์เป็นรถสาย Hikari 18

โดยในพิพิธภัณฑ์นี้จะมีเจ้า Series 0 อยู่ 2 ขบวน โดย จุดแรกที่ชมนั้น จะเป็นส่วนของห้องคนขับ ที่ให้เราสามารถเดินเข้าไปชม และทดลอง เข้าเกียร์ ใส่คันเร่ง คนเยอะมากทีเดียว ต้องเข้าคิวเข้าไปทีละคน หรือ ทีละครอบครัว สำรวจกันซักพัก ไม่เกิน 5 นาทีก็ออกจ้า ไว้เก็บไปดูจุดที่ 2 ต่อ ซึ่งเป็นจุดที่ Series 0 ส่วนของห้องโดยสาร

ส่วนตัวเขียวที่หน้าตาคล้ายๆ กันนี้ คือ Shinkansen Series 200 รุ่นแรกของ Tohoku และ Joetsu Shinkansen ซึ่งในรุ่นปัจจุบันเป็นรถขบวนสีเขียวทั้งขบวน หน้าตาเหมือนเป็ดที่เราคุ้นเคยกัน

ด้านในของ Series 200 จะเป็นส่วนของห้องโดยสารที่ให้เข้าไปชมได้ นั่งได้ 

มาในส่วนของ D51 Simulator เป็นส่วนของซิมูเลเตอร์ฝึกขับรถไฟรุ่นโบราณผสานกับเทคโนโลยี 


มีหน้าจอให้เห็นเสมือนจริงว่า เรากำลังขับผ่านเส้นทางไหนบ้าง น่าสนใจมากๆ คนเยอะเช่นกัน

จากนั้น ก็มาเดินชมหัวรถจักร รถไฟขบวนอื่นๆ ในมิวเซียมกันต่อ สำหรับตัวนี้ คือ  Locomotive No. 1 (class 150) ให้บริการในเส้นทางระหว่าง Shimbashi (ในโตเกียว) และ Yokohama ผลิตจากประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ.1871

 หลังจากปี ค.ศ.1950 ก็เริ่มมีรถไฟ Electric Locomotive ใช้ได้กับระบบ AC และ DC ทำให้วิ่งได้ระยะทางที่ไกลขึ้น ในรูปเป็นรถไฟขบวน Locomotive ED 75  

รถไฟขบวน Series 485 Electric Multiple และแบบ limited express ซึ่งเป็นรถไฟแบบ Electric Locomotive เช่นเดียวกัน

ด้านในของรถไฟในส่วนของห้องคนขับ

ห้องโดยสาร

ตัวอย่างของชานชาลาสมัยก่อน

เดินดูชั้นล่างจนทั่วแล้ว ก็ขึ้นบันไดเลื่อนไปชั้น 2 กัน ชมวิวสวยๆ ของมิวเซียมกันชัดๆ ดูยิ่งใหญ่อลังการมาก


บนชั้น 2 นี้ จะเป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์โมเดล (Collection Zone) ที่จัดแสดงรถไฟทุกรุ่นของญี่ปุ่น ตั้งแต่อดีต - ปัจจุบัน พร้อมประวัติ เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ.1825






จากนั้นก็เข้าไปชม Railway Model Diorama เป็นการแสดงโชว์รถไฟโมเดลจำลองที่แล่นได้จริง พร้อมแสงสีเสียง ธีมในเมือง ป่าเขา จัดแสดงวันละ 2 รอบ คือ 10.15 และ 13.00 น.

จบจากโชว์ ก็ลงไปชมส่วนอื่นๆ กันต่อที่ชั้นล่าง ก่อนจะถึงทางออกด้านหลัง จะมีห้องจัดแสดง Super Express Series 0 Shinkansen ในส่วนของห้องโดยสาร

ขบวน Hikari 1 ไป Shin-Osaka


ที่นั่งของรถไฟขบวนนี้ จัดแบบ 2-3 กว้างๆ เท่ากับไซส์ของชินคันเซนในปัจจุบัน


คนญี่ปุ่นขึ้นมานั่งกันเต็มเลย เหมือนจริงมาก 55

จากห้อง Series 0 เดินไปด้านหลัง ในส่วนของ Teppaku Playground ซึ่งเป็นโซนเครื่องเล่นกลางแจ้ง ที่มีตู้รถไฟของเล่นสำหรับเด็กเล็ก ที่นี่ยังมีร้านขายข้าวกล่องสถานีรถไฟที่ไม่เหมือนใคร

ข้าวกล่องสถานีรถไฟที่มีกล่องข้าวเป็นรูปรถไฟรุ่นต่างๆ ขายดีกันตั้งแต่มิวเซียมเปิด แอดไปตอนบ่ายเหลืออยู่ 3 แบบ แป่ววว

เลยถ่ายรูปมากฝากละกัน ใครอยากได้ รีบมาแต่เช้านะ 555 น่ารักม้วก

จัดเป็ดเขียวไป 1 กล่องดีมาก แต่ข้าวออกจะเย็นๆ หน่อยนะ