Bookmark and Share

20.4.61

ปราสาทอีกาดำม้ตสึโมโต้ - Matsumoto Castle

ปราสาทอีกาดำม้ตสึโมโต้ 
 Matsumoto Castle

พาเที่ยว ปราสาทอีกาดำมัตสึโมโต้ (Matsumoto Castle) 1 ใน12 ปราสาทที่สวยที่สุดอีกแห่งนึงของญี่ปุ่นที่ยังคงสภาพสมบูรณ์อยู่ในปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่เมือง Matsumoto จังหวัด Nagano โดยสาเหตุที่เรียกว่าปราสาทอีกาดำนั้น เพราะสีผนังของปราสาทเป็นสีดำ และมีปีกด้านต่างๆ กางเหมือนกับอีกา (Fugashi-jo) สำหรับประวัติการก่อสร้างปราสาทนั้น ปราสาทม้ัตสึโมโต้ สร้างขึ้นในปี 1592 โดยกองทัพโองากาวาระ ต่อมาได้ถูกกองทัพทาเคตะยึดครองไปได้ และตกเป็นของโชกุนโทะกุคะวะ อิเอะยะสุ ต่อมาหลังจากที่ถูกย้ายไปปฎิบัติงานที่คันโต ปราสาทได้ถูกโอนให้อิชิงะวะ โนะริมะสะ ดูแลต่อ โดยได้มีการก่อสร้างเพื่อเติมในส่วนของหอปราสาท 3 หลัง หอเล็ก ตึกที่พัก หอกลอง ประตูดำ และขุดคูรอบปราสาท ต่อมาในปีค.ศ.1872 หรือในยุคเมจิปราสาทเกือบจะถูกรื้อถอนแต่ได้ประชาชนชาวเมืองมัตสึโมโตะขัดขวางไว้ จึงสามารถรักษาไว้ได้จนถึงปัจจุบัน

วิธีเดินทาง : จาก Nagano นั่งรถไฟด่วน Shinano ลงที่สถานี Matsumoto ใช้เวลา 49 นาที (ใช้ JR Pass ได้) ถ้ามาจากสถานี Shinjuku ในโตเกียว สามารถนั่งรถไฟ Ltd.Exp Super Azusa ลงที่สถานี Matsumoto เลย ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. จากนั้นต่อรถ Town Sneaker Bus สาย Northern Course ลงที่ป้ายเบอร์ 6 (Marunouchi) 

เวลาเปิดปิด : ทุกวัน 8.30 - 17.30 น. ยกเว้นช่วงปีใหม่ปิดทำการระหว่างวันที่  29 ธ.ค. - 3 ม.ค.

ค่าเข้าชม : ขึ้นไปบนตัวปราสาท 610 เยน ถ้าเดินชมรอบปราสาทเฉยๆ ฟรี



ปราสาทอีกาดำม้ตสึโมโต้ - Matsumoto Castle


หลังจากที่ออกจากสถานี Matsumoto แล้วให้เดินไปที่ป้ายรถเมล์ทางด้าน East Exit จะมีป้ายรถ Town Sneaker อยู่ 

หน้าตารถ Matsumoto Townsneaker Loop Bus สายสีแดง (Northern Course) หน้าตาน่ารักทีเดียว ขึ้นประตูหลัง ลงประตูหน้า

แผนที่รถ Matsumoto Town Sneaker Bus พาเที่ยวรอบเมืองม้ตสึโมโตะ นอกจากสายสีแดง North Course แล้ว ยังมีสายสีเขียว Eastern Course

ตารางรถ Town Sneaker Bus รอบแรก 9.30 น.นั่งไปเพียง 5 นาทีก็ถึงป้ายเบอร์ 6 Marunouchi กันแล้ว (แต่เวลานั่งจริงมีรถติดบ้างก็ใช้เวลาประมาณ 10 นาที)

สำหรับค่าโดยสารรถ Town Sneaker Bus นั้น ครั้งละ 200 เยน สำหรับใครที่อยากแวะเที่ยวจุดอื่นๆ ในเมืองแนะนำให้ซื้อ 1 Day Pass ราคา 500 เยน ขึ้นได้ไม่จำกัด ใช้ได้ทั้งสายสีแดงและเขียว แต่ถ้าใครไปเที่ยวแค่ปราสาทอย่างเดียว ให้จ่ายเงินเป็นขาๆ ไป การเดินทางไปปราสาทนั้น ไม่จำเป็นต้องนั่งรถ Town Sneaker อย่างเดียว สามารถนั่งรถเมล์สายอะไรก็ได้ที่เขียนด้านหน้ารถว่าไปปราสาทมัตสึโมโต้ ค่าโดยสาร 200 เยนเท่ากัน เพราะเวลารถ Town Sneaker นั้น มาทุก 50 นาที ต้องใช้เวลารอนาน

มาถึงแล้วกับประตูทางเข้า เดินประมาณ 1 นาทีจากป้ายรถเมล์เบอร์ 6

สำหรับคนที่ต้องการขึ้นไปชมปราสาทนั้น ให้แวะซื้อตั๋วกันก่อน 610 เยน 

เนื่องจากคนขึ้นปราสาทเยอะ เราก็มาเดินถ่ายรูปรอบปราสาทกันก่อน รูปนี้แอดไปช่วงประมาณเดือนก.พ. ยังมีหิมะปกคลุมพื้นดินอยู่บ้างเล็กน้อย



เดินตรงไปตามทางเรื่อยๆ จะถึงสะพานแดง จุดถ่ายรูปสำคัญไฮไลท์ของปราสาทม้ตสึโมโตะกัน

สามารถถ่ายรูปได้เพียงจุดนี้เท่านั้น ไม่สามารถเดินเข้าหรือเดินบนสะพานแดงได้

รอบๆ ตัวปราสาทยังมีสวนที่สามารถเดินเล่นพักผ่อนได้กว้างขวาง เจออีกาดำเจ้าถิ่นตัวจริงด้วย 

หลังจากชมตัวปราสาทม้ตสึโมโต้ด้านนอกเสร็จก็ได้เวลามาชมตัวประสาทด้านในกัน โดยตรงทางเข้าจะมีซามูไรและนินจาแต่งตัวต้อนรับให้ถ่ายรูปคู่กันอยู่ได้ฟรีๆ


จากนั้นก็ขึ้นไปชมตัวปราสาทกัน โดยตัวปราสาทนั้น มีทั้งหมด 6 ชั้น ต้องขึ้นบันไดที่ชันทีเดียว ผู้สูงอายุแนะนำนั่งคอยข้างล่างจ้า

บรรดาห้องหับต่างๆ ภายในปราสาท ยังคงอนุรักษ์ไว้ได้อย่างสมบูรณ์ และสะอาดมากๆ

แต่ละชั้นก็จะมีหน้าต่างเพื่อให้เห็นวิวด้านนอก บางชั้นก็เป็นเพียงรูเล็กๆ เพื่อใช้สำหรับยิงธนูต่อสู้ข้าศึก

บางชั้นก็ทำเป็นพิพิธภัณฑ์รวบรวมชิ้นงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับปราสาทม้ตสึโมโต้

อาวุธปืนของจริงในสมัยโบราณ 

ชุดเกราะซามูไร

วิวด้านบนสามารถเดินมองได้รอบเห็นตัวเมืองม้ตสึโมโต้ 360 องศา


สำหรับใครที่มาเที่ยวช่วงเดือนพ.ค. ที่ปราสาทมัตสึโมโต้แห่งนี้ ก็ยังมีสวนต้น วิสเทอเรีย (Wisteria) ให้ชมกันอีกด้วย สวยงามมากๆ


ขากลับเดินมาขึ้นรถเมล์กลับสถานี Matsumoto โดยป้ายรถชื่อ Daimyucho (ป้ายเบอร์ 5 ขากลับ) จะอยู่ฝั่งตรงข้ามร้านนี้