Bookmark and Share

20.8.61

รีวิวตลาดปลาโทมาริ Tomari Fish Market Okinawa

ตลาดปลาโทมาริ 
Tomari Fish Market Okinawa

รีวิวพาเที่ยวกินพุงกางกันที่ ตลาดปลาโทมาริ (Tomari Fish Market) The Must!! ที่ต้องไปเมื่อมาโอกินาว่า อาหารทะเลสดอร่อยไม่แพ้ Tsukiji ที่โตเกียวที่สำคัญถูกยังกะกินฟรี ไปชมรีวิวพร้อมราคาสุดช็อคกัน

วิธีเดินทาง : รถยนต์ส่วนตัวใช้เวลา 15 นาทีจากตัวเมือง Naha หรือ 30 นาทีจากสนามบิน Naha
เวลาเปิดปิด : ทุกวัน 6.00 - 18.00 น.


รีวิวตลาดปลาโทมาริ Tomari Fish Market Okinawa

แผนที่ ตลาดปลาโทมาริ Tomari Fish Market Okinawa


ด้านหน้าทางเข้าตลาดปลาโทมาริซึ่งเป็นตลาดปลาในร่ม ติดแอร์ด้วย เดินสบายไม่ร้อน ด้านหน้ามีลานจอดรถยนต์เยอะทีเดียว สะดวกมาก

บรรยากาศภายใสตลาดปลาโทมาริ คึกคักทั้งวัน มีทั้งชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวแวะมาซื้อ มาทานของทะเลสดๆ ตลอดเวลา ในตลาดมีร้านนั่งกินพร้อมปรุงอยู่ 2 ร้านใหญ่ สามารถซื้อมาให้เค้าปรุงให้ได้ หรือไม่ก็สามารถซื้อแล้วก็เดินทางชมตลาดไปได้เช่นกัน

ด้านในสุดของตัวตลาด เป็นส่วนของห้องที่สำหรับใช้แล่ปลาทูน่า หรือ ปลามากุโร่ สามารถชมได้อย่างใกล้ชิด สำหรับการแล่ปลานั้น แนะนำมาชมตั้งแต่ช่วงเช้าๆ พอถึงช่วงกลางวันเค้าก็จะแล่เสร็จแล้ว 

ปลาญี่ปุ่นสดๆ ที่วางขายเป็นตัวๆ มีมากมายหลายชนิดทีเดียว ราคาตามรูป มาบ้านเราเปลี่ยนจากเยนเป็นบาท

ปลามากุโร่แบบยกชิ้น เรียงรายเต็มตู้ ส่วนเนื้อแดงหรือ อากามิ (Akami) ความสดของปลาส่วนนี้ คือ เนื้อต้องแดงใส มันวาว (มาบ้านเราตามร้านจะไม่สดแล้ว เนื้อจะออกสีน้ำตาลคล้ำ ขุ่น ไม่ควรสั่งทานจ้า)

บรรดาร้านอาหารมักจะมาซื้อไว้เป็นวัตถุดิบสำหรับปรุง ราคาขายส่ง 

สำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเรา ร้านส่วนมากในตลาดก็จะหั่นขายเป็นซาซิมิ หรือ ซูชิถาดๆ พร้อมรับประทานให้แล้ว ราคาถูกมากมาย อย่างที่เห็นในรูป ซาซิมิปลาดิบรวม ตัดชิ้นหนา 75 ชิ้น ทานได้ 5 คน ถาดนี้ 3 พันเยนเท่านั้น

ซาซิมิถาดเล็กก็มี ตกถาดละร้อยบาทนิดๆ เท่านั้น เลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียว แถมมีโปร 3 ถาด พันเยนด้วย

ปลาแซลมอนสดชิ้นใหญ่ สำหรับทำสเต็ก มีหลายแบบหลายราคาให้เลือก

มาดูชิ้นที่อร่อยที่สุดของปลาทูน่ากัน กับส่วนที่เรียกว่า Otoro (โอโทโร่) ส่วนนี้คือส่วนของเนื้อปลาทูน่าที่มีไขมันแทรกซึมเยอะที่สุด

สนนราคาชิ้นละประมาณ 2 พันเยน หรือ หกร้อยกว่าบาทบ้านเราเท่านั้น ถูกมากมาย (มาบ้านเรา คือ 2 พันบาท) เอามาหั่นชิ้นหนาประมาณ 1 เซนติเมตรได้ประมาณ 10 ชิ้นด้วยกัน คุ้มมาก

ความพิเศษของ Otoro คือ ไขมันที่แทรกซึมเป็นลายตลอดชิ้น ทำให้รสสัมผัสเวลาทานนั้น เหมือนละลายในปาก รสชาติคล้ายๆ เวลาเราทานเนื้อวากิว ไม่เหมือนทานปลา และในปลาทูน่า 1 ตัวจะมีเนื้อส่วนนี้เพียง 10% เท่านั้น จึงทำให้ Otoro เป็นส่วนของปลาทูน่าที่มีราคาแพงที่สุด


สำหรับคนที่ไม่ชอบทานมันมาก แนะนำสองส่วนที่เหลือของทูน่า คือ ส่วนมันปานกลาง (ชิ้นสีชมพูอ่อน) เรียกว่า Chutoro (ชูโทโร่) และส่วนเนื้อแดงที่เรียกว่า Akami (อากามิ) ราคาจะไม่แพงเท่าส่วน Otoro อีกด้วย หั่นชิ้นหนาๆ 8 ชิ้น ตกถาดละประมาณ 2 ร้อยกว่าบาทบ้านเรา

หอยฮาโตเตะ (Hatote) เกรดซาซิมิ ตัวละ 200 เยน ตัวใหญ่ หนามาก 

กุ้งหวาน 9  ตัว ถาดละ 480 เยน 

ชมรูปกันต่อเลยนะ อันนี้หอยสไลด์ รสจะออกกรุบๆ เคี้ยวมันๆ

มาถึงปลาที่มีเฉพาะโอกินาว่า ถาดเนื้อสีแดง คือ ปลากุรุคุน ปลาท้องถิ่น เนื้อขาว เนื้อออกกรอบๆ ไม่มีกลิ่นขาว จิ้มโชยุ วาซาบิร่อยเลิศ ส่วนถาดขวาคือ ปลานกแก้ว ซึ่งที่โอกินาว่า มีเยอะมากจนต้องจับกินกัน รสชาติกรุบกรอบอร่อยเช่นกัน มาที่นี่แนะนำให้ซื้อทานกัน


ไข่ปลาทูน่า ถาดนึงโลกว่าๆ 500 เยนเท่านั้น คนญี่ปุ่นนิยมซื้อไปทอด หรือ หั่นย่างแบบสเต๊ก

ไข่หอยเม่น มีหลายราคา หลายเกรด ราคาถือถูกมาก 

มาถึงซูชิแบบถาดกันบ้าง ถาดละประมาณ 3 ร้อยกว่าบาท หั่นชิ้นหนาทุกคำ มีหลายหน้าให้เลือก

คือไปถึง แอดยืนเลือกไม่ถูกละลานตามาก อันนั้นก็น่ากิน อันนี้ก็น่ากิน 

สุดท้ายก็ต้องแปลงร่างเป็นชูชกวันนึง 5555 ดูข้าวหน้าปลาดิบสิ โปะกันมาจนมองไม่เห็นข้าว



อีกหนึ่งเมนูเด็ดที่ให้ลองเพราะส่งกลิ่นหอมไปทั้งตลาด มีอยู่ร้านเดียว เดินไปกลางๆ ตลาดก็เห็น เป็นร้านขายกุ้งล็อบสเตอร์ย่างชีส


อารมณ์ประมาณทานกุ้งแม่น้ำบ้านเรา ขาดเสียแต่น้ำจิ้มซีฟู้ดส์ (ดันลืมซื้อไปซะงั้น) ไม่งั้นแซ่บกว่านี้ แนะนำกันเลยสำหรับ ตลาดปลาโทมาริ (Tomari Fish Market) ที่สุดของอาหารทะเลของโอกินาว่า