Bookmark and Share

4.5.60

ที่เที่ยวรอบทะเลสาบทาซาวะ - Tazawa Lake


รีวิวที่เที่ยวรอบทะเลสาบทาซาวะ Tazawa

ทะเลสาบทาซาวะ (Tazawa Lake) ตั้งอยู่ในจังหวัด Akita ตอนเหนือของภูมิภาค Tohoku ในเขตอุทยานแห่งชาติโทวาดะ-ฮาจิมังไท(Towada-Hachimantai National Park) เป็นทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีความลึกถึง 423 เมตร 


ทิศเหนือของทะเลสาบทาซาวะ เป็นที่ตั้งของ ศาลเจ้าโกซะโนอิชิ (Goza no Ishi Shrine) แต่เดิมเป็นที่แวะพักชมธรรมชาติของขุนนางท้องถิ่น
ทางด้านทิศตะวันตกของทะเลสาบ Tazawa มีรูปปั้นผู้หญิงสีทองอร่าม ที่มีชื่อเสียงโด่งดังนามว่าา ทาสุโกะ (Tatsuko Statue) ตามตำนานว่าไว้ว่า นางเป็นสาวสวยที่อธิษฐานขอให้ความงามของนางคงอยู่ตลอดไป แต่กลับโดนคำสาปและกลายเป็นมังกรจมสู่ใต้ท้องทะเลสาบแห่งนี้
ทิศตะวันออกของทะเลสาบ Tazawa เป็นป้ายรถเมล์ ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านเช่าจักรยาน และท่าเรือล่องชมทะเลสาบ ที่จะให้บริการในช่วงปลายเดือนเมษายน-ต้นเดือนพฤศจิกายน โดยเรือจะพาแล่นไปยังถ่ายรูปปั้นทาสุโกะ แล้วย้อนกลับมา ใช้เวลาทั้งหมด 40 นาที ราคา 1,200 เยน
การเดินทางมาที่นี่ สามารถจัดทริปหลังจากที่เดินทางกลับจากแช่ออนเซนกันที่ Tsurunoyu Onsen (Nyoto Onsen) ให้นั่งรถบัสกลับมาลงที่ป้าย Tazawa Lake Side (อ่านวิธีเดินทางมายังทะเลสาบ Tazawa ได้ ที่นี่)

การเดินทางรอบทะเลสาบ มีรถบัสให้บริการทุกวันๆ ละ 6 รอบ ราคา 1,010 เยน ออกทุกๆ 2-3 ชม.รถบัสจะพาแวะชมตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ ทุกแห่ง ในรีวิวนี้

ที่เที่ยวรอบทะเลสาบ Tazawa


แผนที่บริเวณ Tazawako Photo credit: www.japan-guide.com

ป้าย Tazawa Lake Side เป็นจุดขึ้นรถบัสหลักของที่นี่

ที่ป้ายนี้ จะมีบูธขายตั๋วรถบัสสำหรับเที่ยวรอบๆ ทะเลสาบ Tazawa และ จุดอื่นๆ ตามแผนที่ โดยเราจะสามารถซื้อตั๋วรถบัสนำเที่ยวรอบทะเลสาบได้จากจุดนี้ คนขายพูดภาษาอังกฤษได้ ป้าย information เป็นภาษาอังกฤษ

ซื้อตั็วกันก่อน มีหลายรอบด้วยกัน โดยจะมีรถออกทุกๆ 2-3 ชั่วโมง
ตารางรถบัสเที่ยวรอบทะเลสาบ Tazawa (อัพเดตเวลาล่าสุดที่ www.ugokotsu.co.jp)


ระหว่างที่รอเวลารถออก ก็สามารถเดินเที่ยวเล่นแถวนี้ได้ก่อน ตรงป้ายนี้ จะมีอาคารร้านค้า ร้านอาหารมากมาย มีของฝากจำหน่าย นอกจากนั้น ถ้าเราเดินทะลุตึกไปด้านหลัง

จะมีกระท่อมเลี้ยงสัตว์เล็กๆ ของภูมิภาคนี้ ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นไก่สายพันธุ์ต่างๆ

ที่เด็ดสุด คือ สุนัขพันธุ์ Akita ซึ่งเป็นสุนัขที่มีถิ่นกำเนิดที่เมือง Akita ภูมิภาค Tohoku แห่งนี้ น้องหมาพันธุ์นี้ เป็นหมาขนาดกลาง มีชื่อเสียงที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมากที่สุดพันธุ์หนึ่งในโลก แหม่ ได้มาเห็นตัวเป็นๆ ของญี่ปุ่นที่นี่เอง

หลังจากเล่นกับน้องหมาซักพักก็นเดินไปเที่ยวที่ริมทะเลสาบกันต่อ อากาศดีทีเดียว

ทะเลสาบทาซาวา (Tazawako) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติโทวาดะ-ฮาจิมังไท (Towada-Hachimantai National Park) เป็นทะเลสาบสีน้ำเงินที่ลึกที่สุดในญี่ปุ่น โดยมีจุดที่ลึกที่สุดอยู่ที่ 423 เมตร เกิดบนปากปล่องภูเขาไฟ

ตรงริมทะเลสาบบริเวณนี้ จะเป็นเหมือนสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนของคนญี่ปุ่น มีเรือเป็ดถีบให้บริการ ชาวญี่ปุ่นมักจะนิยมมาปิคนิคกันริมทะเลสาบตรงจุดนี้

นอกจากความลึกของทะเลสาบแล้ว เมื่อดูขนาดพื้นที่แล้ว ยังถือเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นเลย

พอใกล้เวลากันก็มารอขึ้นรถบัสกันที่ป้าย หน้าตารถบัสเป็นรถบัสสีแดง

จากป้าย Tazawako Lake Side รถบัสจะพานั่งชมวิวทะเลสาบวนตามเข็มนาฬิกา แนะนำให้นั่งฝั่งขวา ติดหน้าต่างจะได้เห็นวิวเต็มๆ สวยงามมาก

นั่งชมวิวไปเพลินๆ ประมาณ 15 นาที

รถบัสจะมาจอดยังป้ายแรกที่จุดนี้ โดยจะจอดรอประมาณ 25 นาที ให้นักท่องเที่ยวได้แวะลงไปถ่ายรูปกัน

เดินต่อจากจุดลงรถบัสไป 5 นาที จะมาถึงยังริมทะเลสาบ เห็นรูปปั้นสีทองอยู่ไกลๆ แล้ว

รูปปั้นสีทองนี้ หลายๆ คนคงเคยเห็นตามเอกสารหรืองานท่องเที่ยวญี่ปุ่น เหมือนจะเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งเลย นางคือใครกัน ??

รูปปั้นผู้หญิงสีทองนี้ ชื่อว่า Tatsuko มีเรื่องเล่าตามตำนานว่า นางเป็นสาวสวยที่อธิษฐาน อยากให้ความงามของนางคงอยู่ตลอดไป

แต่กลับกลายเป็นว่าคำอธิษฐานไม่เป็นจริง แถมโดนคำสาปและกลายร่างเป็นมังกรจมสู้ก้นทะเลสาบแทน เลยมีการสร้างรูปปั้นสีทองที่ปัจจุบันนี้ กลายเป็นสัญลักษณ์ของทะเลสาบไปแล้ว

จากนั้นนั่งรถไปซักพักรถจะมาจอดที่จุดที่สอง ป้าย Gozano-Ishi Shrine โดยจะจอดประมาณ 10 นาที

ให้เราแวะถ่ายรูปกับ เสาโทริอิสีแดง ริมทะเลสาบ อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของที่นี่

ถ้าเห็นเสาโทริอิ แสดงว่าเป็นศาลเจ้า ให้กลับหลังหันไปแล้วเดินขึ้นบันไดไปนิดนึงจะเป็นศาลเจ้า Goza no Ishi Shrine จากนั้นก็นั่งรถบัสกลับมายังสถานี Tazawako Station เลย

จากนั้นก็นั่ง Shinkansen กลับเมือง Morioka กัน มีรถออกทุกๆ ครึ่งชั่วโมง