Bookmark and Share

27.9.60

วัดเซนโซจิ หรือ วัด อาซากุสะ หรือ วัดโคมแดง - Sensoji Temple


รีวิววัดเซนโซจิ หรือวัดอาซากุสะ 
หรือวัดโคมแดง – Sensoji Temple

วัดเซนโซจิ หรือ วัด อาซากุสะ หรือ วัดโคมแดง (Sensoji Temple) หนึ่งในวัดที่เก่าแก่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งนึงของโตเกียว มีผู้คนเดินทางมาสักการะและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมอย่างไม่ขาดสายในแต่ละวัน บริเวณทางเข้าวัดตั้งแต่ประตู Kaminarimon Gate ซึ่งเป็นประตูใหญ่ที่มีโคมแดงยักษ์แขวนอยู่นั้น จะมี ถนนนากามิเสะ (Nakamise-dori) หรือถนนช้อปปิ้งวัดอาซากุสะ ที่จะเต็มไปด้วยร้านค้าขายของที่ระลึก ร้านขนมและร้านอาหารมากมาย 
ประวัติของวัดอาซากุสะ ตามตำนานเล่าว่าเมื่อประมาณปี 628 สองพี่น้องชาวญีปุ่นได้ออกเรือไปหาปลาแล้วตกรูปปั้นของเจ้าแม่กวนอิมได้ที่ แม่น้ำสุมิดะ (Sumida River) และซึ่งแม้ว่าพวกเขาจะพยายามทิ้งรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมลงสู่แม่น้ำเท่าไหร่ก็ตาม รูปปั้นก็จะลอยกลับชึ้นมาหาพวกเขาอยู่เสมอ จึงได้มีการสร้างวัดนี้ขึ้นบริเวณนี้ เพื่อเป็นที่ประดิษฐานของรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม 

วัดเซนโซจิ หรือวัดอาซากุสะ หรือวัดโคมแดง – Sensoji Temple

ค่าเข้าชม
:
ฟรี
เวลาเปิด-ปิด : 6.00 - 17.00 น. ช่วงตุลาคม - มีนาคม 6.00 - 16.30 น.

ประตู Kaminarimon Gate ประตูที่แขวนโคมแดงใหญ่ขนาดยักษ์ สัญลักษณ์ของวัดเซนโจจิ โคมแดงนี้ มีน้ำหนัก 670 กิโลกรัม ทั้งสองด้านของประตูมีเทพเจ้าสายลมและเทพเจ้าสายฟ้าคอยปกปักษ์รักษาอยู่

หลังจากเดินผ่านประตูเข้าไปแล้ว จะเป็นถนนคนเดิน ถนนช้อปปิ้งนากามิเสะโดริ Nakamise-Dori จำหน่ายของกิน ของฝาก ของที่ระลึก อาทิเช่น หน้ากาก ตะเกียบไม้ ขนมโมจิ เค้กคัสทาร่า ซาลาเปาทอด ซอฟท์ครีม และอื่นๆ อีกมากมาย คนเยอะมหาศาล

ถัดจากถนนนากามิเสะ จะเป็นประตู Hozomon Gate ตรงจุดนี้จะสามารถมองเห็นเจดีย์ 5 ชั้น (5 Storied Pagoda) ได้อย่างชัดเจน

ด้านหน้าต่อมาคือส่วนของวิหารหลัก Main Hall ก่อนจะเข้าก็แวะทำพิธีกันนิดนึง

ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น ให้เอามือกวักควันธูปเข้าหาตัว เชื่อว่าเป็นการกวักสิ่งดีๆ เป็นศิริมงคลเข้ามาสู่ชีวิต นอกจากนั้นยังมีจุดเซียมซี ถ้าใบดีให้เอากลับ ใบไม่ดีให้ผูกติดไว้กับราวทิ้งไว้ที่วัดเลย

ด้านหน้าของ Main Hall

ด้านในประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมศักดิสิทธิ์ 

แผนที่บริเวณวัดอาซากุสะ

สำหรับร้านอาหารแนะนำย่าน Asakusa มีดังนี้

ข้าวหน้าปลาไหลร้านดัง Irokawa
ร้านเทมปุระ Tendon Tenya Tempura Asakusa

เมล่อนปัง Meron Pan Asakusa -  Asakusa Kagetsu-do

ไอศครีมชาเขียว 7 ระดับ Suzukien